CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ NÁM MÁ HIỆU QUẢ

Nám má là một bệnh lý của da gây ra do việc sản sinh Melanin quá mức trên da mà trong đó có 04 nguyên nhân được nói đến nhiều. Đó là: ánh nắng Mặt Trời, Gen di truyền, Yếu tố Viêm, Nội tiết tố.
Nói về vũ khí điều trị thì chúng ta có các nhóm sau:
I. NHÓM THUỐC BÔI: là sự lựa chọn đầu tay để điều trị nám má, là bước chính trong khi điều trị & duy trì sau điều trị. Phải hiểu là sẽ bôi suốt đời đó nha cả nhà, tuỳ theo từng giai đoạn mà thuốc bôi khác nhau thôi.
1️⃣/ Hydroquinone (HQ): là thuốc đầu tay có thể nói là tiêu chuẩn vàng trong điều trị nám má, hiệu quả nhanh, mạnh, nhưng dễ kích ứng và có khả năng gây tác dụng phụ là mất hẳn sắc tố.
Nhóm Non-HQ: Azelaic Acid, Tranexamic Acid, Thiamidol,…vv
2️⃣/ Nhóm đào thải sắc tố, có các chất như: Niacinamide, Soy, Lecthins, Neoglycoproteins. Trong đó Niaciamide có nhiều nghiên cứu và ứng dụng hơn.
3️⃣/ Kem chống nắng SPF 30 trở lên có thể nói là điều kiện tiên quyết trong điều trị nám má.
II. NHÓM HOÁ CHẤT TÁI TẠO DA - THAY MỚI THƯỢNG BÌ
Mục đích là để chúng ta loại bỏ được sắc tố sẵn có trên da đi bớt. Đó sẽ là những nhóm làm bong nhẹ lớp thượng bì. Như Glycolic Acid, Linoleic Acid, Lactic Acid, Liquiritin, Retinoic Acid, Helix Asperasa muller… Thường được gọi là phương pháp Peel da/ Thay da sinh học/ Tái tạo da với hoá chất. Cần duy trì tái tạo da định kỳ trong quá trình điều trị nám má đến khi đạt kết quả như mong muốn.
III. NHÓM THIẾT BỊ LASER - ÁNH SÁNG:
1️⃣/ Laser vi điểm: Đối với điều trị nám má thì laser vi điểm là loại được FDA chấp thuận trong điều trị, bởi vì nó không chỉ đào thải sắc tố mà nó còn can thiệp vào phục hồi màn đáy của da. Tuy nhiên, do nó can thiệp vào yếu tố lão hoá, nên hiệu quả không nhanh, nó mất khoảng 2-3 tháng mới thấy được hiệu quả điều trị.
2️⃣/ Laser Q-Switched: thường được sử dụng khá là nhiều. Tuy nhiên, tỉ lệ tái phát sau điều trị rất cao. Và nó chỉ có vai trò là loại bỏ bớt sắc tố đi.
3️⃣/ IPL: cũng vậy nhưng ít nguy cơ tái phát hơn. Nhưng IPL phù hợp với người type da sáng màu.
4️⃣/ Ngoài ra chúng ta còn có: Laser PicoSecond, Laser màu…
5️⃣/ Cuối cùng là các thiết bị phát năng lượng, ví dụ sóng RF phân cực/ sóng siêu âm hội tụ vi điểm MFU: là 02 phương pháp cũng được nghiên cứu trong điều trị nám má. Tuy nhiên, nó tác động vào yếu tố lão hoá, phục hồi. Do đó hiệu quả sẽ lâu.
❣️Nhưng ưu điểm của nhóm số 5 đó là % bị tác dụng ngược rất thấp & phù hợp với hầu hết mọi người cũng như là có thể duy trì lâu dài dù là đã xong đợt điều trị nám má.
IV. NHÓM THUỐC UỐNG: Trong uống - ngoài thoa là chìa khoá chung của cánh cửa điều trị da.
1️⃣/ Tranexamic Acid (TXA): Hiện nay TXA được đề cập rất nhiều trên các nghiên cứu, các chứng cứ về y văn, với liều 500mg/ ngày.
2️⃣/ Glutathione: là một trong những thuốc ức chế sản sinh melanin rất mạnh. Và nó có thể chuyển hoá sắc tố có màu sậm (black/ brown) thành màu nhạt hơn (yellow to red). Tuy nhiên hiệu quả điều trị của nó cũng tuỳ thuộc vào type da của từng người.
3️⃣/ Thuốc uống chống nắng: thật ra công dụng nó nhiều hơn tên gọi như vậy, nó là thuốc uống bảo vệ da chúng ta dưới ANMT. Ngoài ra còn có tác dụng quan trọng khác như là
- Chống lão hoá
- Kháng viêm
- Điều hoà miễn dịch
Chống ánh nắng mặt trời & chống lão hoá chính là đánh vào 02 con đường gây bệnh lý nám má cao.
V. NHÓM PHƯƠNG PHÁP XÂM LẤN
1️⃣/ Lăn kim
2️⃣/ Tiêm vi điểm
Nhóm cuối này mang lại hiệu quả điều trị nám má khá cao. Tuy nhiên cần lưu ý khả năng tăng sắc tố sau viêm. Ngoài ra thì sản phẩm dùng để lăn hay tiêm đều phải là sản phẩm chuyên dụng, không thể lấy sản phẩm thoa bất kỳ nào đem đi xâm lấn cũng được nha cả nhà, hết sức lưu ý vì khả năng nhiễm trùng cực cao.
KẾT LUẬN - NÊN PHỐI HỢP CÁC PHƯƠNG PHÁP: Cơ chế bệnh sinh nám má rất phức tạp. Việc điều trị còn nhiều khó khăn, thách thức. Nên chúng ta cần kết hợp nhiều yếu tố với nhau để đánh vào nhiều hướng để mang lại hiệu quả tốt và nhanh hơn.
Ví dụ thuốc bôi (cái này bắt buộc rồi nhé) + peel, hoặc thuốc bôi + uống TranexamicAcid + Lăn kim. Thuốc bôi + Peel + Laser ... vv
Nếu loại nám của mình kháng trị mạnh quá hoặc giả như mình không có gì ngoài điều kiện thì cứ dùng hết tất cả các phương pháp trên càng tốt ^^.
Đối với những phương pháp sử dụng kỹ thuật mọi người cần được thực hiện tại nơi có kiến thức điều trị chuẩn y khoa để tránh những tai biến về sau nhen.
Phương chúc mọi người sớm tìm được phương pháp phù hợp và tạm biệt nám má nhé ❤.
Link bài trước “10 sự thật về Nám Má”: https://www.facebook.com/1580648075544136/posts/2812882642320667/
Chủ bài viết: Nguyễn Quỳnh Phương
Chia sẻ: